พระพุทธศาสนากับสถานการณ์ปัจจุบัน รหัส 153252
แผนบริหารประจำวิชา
รหัสวิชา 153252
รายวิชา พระพุทธศาสนากับสถานการณ์ปัจจุบัน 3(3-0-6)
(Buddhism and Current Situations)
เวลาเรียน 48 ชั่วโมง
คำอธิบายรายวิชา
สภาวการณ์ปัจจุบันของพระพุทธศาสนาในประเทศไทยและในโลก โดยวิเคราะห์ศาสนธรรม ศาสนบุคคล ศาสนวัตถุ และศาสนพิธี ว่ามีสอดคล้อง ถูกต้องตาม พระธรรมวินัยหรือไม่ และองค์กรต่างๆ ทางพระพุทธศาสนามีความ เข้มแข็งมากน้อย เพียงใด ภาวะเสื่อมโทรมในวงการพระพุทธศาสนาในประเทศไทย พร้องทั้งสาเหตุและวิธี แก้ไข ตลอดจนบทบาทและคุณูปการของพระพุทธศาสนาในการแก้ไขปัญหาสำคัญๆ ของไทยและของโลก
วัตถุประสงค์รายวิชา
เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้และความสามารถดังต่อไปนี้
- มีความรู้ความเข้าใจในความหมายของพระพุทธศาสนา
- มีความรู้ความเข้าใจในความหมายของในอดีตจนถึงปัจจุบัน
- มีความรู้ความเข้าใจในอิทธิพลของพระพุทธศาสนาที่มีต่อสังคม
- มีความรู้ความเข้าใจในบทบาทขององค์กรทางพระพุทธศาสนา
- มีความรู้ความเข้าใจในแนวโน้มความเชื่อและการปฏิบัติของชาติพุทธในยุคปัจจุบัน
- วิเคราะห์ความหมายของพระพุทธศาสนาในด้านต่างๆ ได้อย่างชัดเจน พร้อมทั้งนำหลักธรรมมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและการทำงานในสังคมปัจจุบันตามหลักทางพระพุทธศาสนา
เนื้อหา
บทที่ 1 | ประวัติพระพุทธศาสนา | 6 ชั่วโมง | |
บทนำ | |||
1.1 พุทธประวัติ | |||
1.2 การสังคายนา | |||
1.3 นิกายในพระพุทธศาสนา | |||
บทที่ 2 | ลักษณะแห่งพระพุทธศาสนา | 6 ชั่วโมง | |
บทนำ | |||
2.1 ลักษณะเด่นของพระพุทธศาสนา | |||
2.2 ลักษณะตัดสินธรรมวินัย 8 | |||
2.3 ลักษณะศาสนาแห่งสากล | |||
2.4 หลักอนัตตา | |||
บทที่ 3 | หลักธรรมสำคัญของพระพุทธศาสนา | 6 ชั่วโมง | |
บทนำ | |||
3.1 คำสอนแห่งพระพุทธศาสนา | |||
3.2 หลักธรรมสำคัญ | |||
3.3 หลักจริยศาสตร์ของพระพุทธศาสนา | |||
บทที่ 4 | พระพุทธศาสนากับการศึกษาเพื่อพัฒนาชีวิต | 6 ชั่วโมง | |
บทนำ | |||
4.1 การศึกษา | |||
4.2 หลักพระพุทธศาสนาสำหรับส่งเสริมการพัฒนาชีวิต | |||
4.3 หลักธรรมสำหรับส่งเสริมการพัฒนาชีวิต | |||
4.4 หลักธรรมสำหรับส่งเสริมการพัฒนาครอบครัว | |||
4.5 หลักธรรมสำหรับส่งเสริมการพัฒนาสังคม | |||
4.6 การจัดการศึกษาของสงฆ์ในสมัยปัจจุบัน | |||
บทที่ 5 | พระพุทธศาสนากับการแก้ไขปัญหาสังคม | 6 ชั่วโมง | |
บทนำ | |||
5.1 วิกฤติทางการเมือง | |||
5.2 วิกฤติด้านเศรษฐกิจ | |||
5.3 วิกฤติด้านสังคม | |||
5.4 วิกฤติด้านสิ่งแวดล้อม | |||
5.5 พระพุทธศาสนากับการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม | |||
บทที่ 6 | บทบาทและองค์กรทางพระพุทธศาสนา | 6 ชั่วโมง | |
บทนำ | |||
6.1 องค์การศาสนาต่างๆ | |||
6.2 องค์การที่สำคัญของพระพุทธศาสนาในประเทศไทย | |||
บทที่ 7 | สถานการณ์พระพุทธศาสนาในโลกปัจจุบัน | 6 ชั่วโมง | |
บทนำ | |||
7.1 พระพุทธศาสนาในประเทศตะวันตก | |||
7.2 องค์กรสำคัญของพระพุทธศาสนาในโลก | |||
บทที่ 8 | พระพุทธศาสนาในอนาคต | 6 ชั่วโมง | |
บทนำ | |||
8.1 บทบาทของพระพุทธศาสนา | |||
8.2 พระพุทธศาสนาในศตวรรษที่ 21 | |||
8.3 ทิศทางพระพุทธศาสนาในอนาคต | |||
8.4 ท่าทีของพุทธศาสนาต่อสังคมปัจจุบัน |
วิธีสอนและกิจกรรม
- ศึกษาจากเอกสารประกอบการสอนวิชาพระพุทธศาสนากับสถานการณ์ปัจจุบัน
- อภิปรายถึงคุณค่าของหลักธรรม คุณธรรม จริยธรรม ซึ่งปรากฏในวิชาพระพุทธศาสนากับสถานการณ์ปัจจุบันที่สอดคล้องกับบทเรียน
- วิเคราะห์กรณีศึกษาต่างๆ
- ศึกษาสารสนเทศจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ
สื่อการเรียนการสอน
- 1. เอกสารประกอบการสอนวิชาพระพุทธศาสนากับสถานการณ์ปัจจุบัน
- โปรแกรมนำเสนอวิชาพระพุทธศาสนากับสถานการณ์ปัจจุบัน
- วีดิทัศน์
- สารสนเทศจากเว็บไซต์ http://www.elearning.nrru.ac.th/course/view.php?id=31
การวัดผลและประเมินผล
การวัดผล
- คะแนนระหว่างภาค 70 คะแนน
– คะแนนกิจกรรมภายในชั้น 20 คะแนน
– คะแนนงานรายบุคคลและรายงานกลุ่ม 20 คะแนน
– คะแนนการสอบกลางภาค 30 คะแนน
- คะแนนสอบปลายภาค 30 คะแนน
การประเมินผล
คะแนนระหว่าง 80 – 100 ได้ระดับ A
คะแนนระหว่าง 75 – 79 ได้ระดับ B+
คะแนนระหว่าง 70 – 74 ได้ระดับ B
คะแนนระหว่าง 65 – 69 ได้ระดับ C+
คะแนนระหว่าง 60 – 64 ได้ระดับ C
คะแนนระหว่าง 55 – 59 ได้ระดับ D+
คะแนนระหว่าง 50 – 54 ได้ระดับ D
คะแนนระหว่าง 0 – 49 ได้ระดับ F